Nhổ răng khôn có nguy hiểm không? Những điều cần biết khi nhổ răng khôn

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 thường mọc rất chậm và thường không đáp ứng mục đích cơ bản là ăn nhai mà còn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng. Vậy nhổ răng khôn có nguy hiểm không và cần lưu ý gì khi nhổ răng khôn.

Nhổ răng khôn là gì?

Nhổ răng khôn là một phương pháp phẫu thuật được thực hiện bởi nha sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật răng miệng để loại bỏ một hoặc nhiều răng khôn. Răng khôn là 4 chiếc răng vĩnh viễn mọc cuối cùng ở tuổi trưởng thành, nằm ở góc trong cùng của hàm trên và hàm dưới. Răng khôn, còn được gọi là răng hàm thứ ba, là chiếc răng mọc cuối cùng ở độ tuổi thanh thiếu niên hoặc đầu độ tuổi 20 và có thể cần phải nhổ theo khuyến nghị của nha sĩ.

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Một trong những câu hỏi được nhiều người băn khoăn hiện nay đó là nhổ răng khôn có nguy hiểm không. Ngày nay, phẫu thuật nhổ bỏ chiếc răng thứ tám rất phổ biến và vì nó được thực hiện bằng công nghệ máy móc mới nhất nên nó có những biến chứng hiếm gặp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc loại bỏ răng khôn, bao gồm:

1. Viêm và nhiễm trùng phế nang:

Răng bị nhiễm trùng sẽ gây đau nhức vùng nướu và xương hàm, chảy mủ trắng hoặc vàng từ ổ răng, có mùi hôi, sốt cao… Hiện tượng này dễ xảy ra khi người bệnh không chăm sóc răng miệng và vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi nhổ răng.

2. Nhiễm trùng máu

Nếu không được điều trị kịp thời, ổ răng bị nhiễm trùng có thể dẫn đến nhiễm khuẩn huyết với các triệu chứng như: Sốt cao, rét run, mạch nhanh và mỏng,...

3. Tổn thương thần kinh:

Tình trạng này có thể được nhận ra bởi các triệu chứng như:

Ngứa răng, môi dưới, lưỡi... Những triệu chứng này rất ngắn và hiếm khi vĩnh viễn. Do đó, bệnh nhân cần được thăm khám kỹ lưỡng trước khi phẫu thuật để giảm thiểu và ngăn ngừa các biến chứng sau khi nhổ răng khôn. Sau khi nhổ răng, bạn phải tuân theo hướng dẫn của nha sĩ về cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng.

Khi nào cần nhổ răng khôn?

Chăm sóc sức khỏe răng miệng của bạn bằng cách đến gặp nha sĩ ít nhất hai lần một năm. Nếu nha sĩ của bạn chẩn đoán những lo ngại về răng khôn của bạn, họ sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng hơn, chụp X-quang và thảo luận về các phương pháp điều trị cho những vấn đề này. Răng khôn thường được nhổ bỏ bằng phẫu thuật nhổ răng khôn khi có các dấu hiệu sau:
  • Răng khỏe mạnh liền kề với răng khôn có thể bị hư hại.
  • Nguy cơ mọc răng.
  • Nguy cơ nhiễm trùng răng.
  • Hình thành u nang hoặc khối u.
Loại bỏ răng khôn mọc lệch làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về răng miệng trong tương lai và những bệnh nhân chọn loại bỏ răng khôn hiếm khi gặp các biến chứng nghiêm trọng. Lý do răng khôn được nhổ thay vì để lại trong miệng là để chúng có thể có hàm răng chắc khỏe hơn trong tương lai.

Răng khôn không có các triệu chứng trên vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh.

Răng khôn thường khó tiếp cận và vệ sinh đúng cách nếu không có đủ chỗ cho chúng mọc lên.

Các biến chứng nghiêm trọng do răng khôn ít gặp hơn ở những người trẻ tuổi.

Người lớn tuổi có thể gặp khó khăn trong phẫu thuật và các biến chứng sau phẫu thuật.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét