Lưỡi trắng là bệnh gì? Nguyên nhân và cách chữa trị

Lưỡi trắng do hôi miệng là một trong những tác nhân khiến người bệnh cảm thấy tự ti trong giao tiếp, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công việc và cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây giải đáp thắc mắc về nguyên nhân, cách phòng tránh và cách điều trị hiệu quả tình trạng này.

Lưỡi trắng là bệnh gì?

Lưỡi trắng là bệnh gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và lo lắng. Lưỡi trắng là tình trạng xuất hiện mảng trắng trên lưỡi và hơi thở có mùi hôi. Sự xuất hiện của lưỡi trắng kèm hôi miệng là lời cảnh báo có thể bạn đã bị nhiễm nấm Candida hay bị tưa miệng.

Nguyên nhân gây ra chứng hôi miệng và lưỡi trắng

Lưỡi trắng kèm theo hôi miệng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên lưỡi. Thông thường, triệu chứng này không nhất thiết là bệnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, đây có thể là cảnh báo của một căn bệnh nguy hiểm đang tiềm ẩn trong cơ thể mà chúng ta không phát hiện ra. Lưỡi trắng kèm theo hơi thở có mùi chủ yếu do một số nguyên nhân sau.

Uống không đủ nước

Uống không đủ nước hàng ngày là một trong những nguyên nhân gây ra lưỡi trắng và có mùi khó chịu. Đặc biệt, những bệnh nhân bị mất nước do sốt hoặc tiêu chảy, hoặc những người cần dùng kháng sinh hoặc xạ trị, nên uống nước hàng ngày để ngăn ngừa tình trạng này.
Lưỡi trắng có mùi khó chịu ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống

Bị rối loạn tiêu hóa

Như các bạn đã biết, chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và hoạt động của hệ tiêu hóa. Ngoài ra, việc ăn uống không đảm bảo nên quá trình tiêu hóa thức ăn gặp trục trặc dẫn đến lưỡi trắng và hơi thở có mùi. Có một số lý do có thể cho việc này.


  • Sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…
  • Thói quen bỏ bữa sáng, luôn đói hoặc ăn quá nhiều.
  • Sử dụng thức ăn không đảm bảo vệ sinh...

Thiếu vitamin

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của vitamin đối với sức khỏe con người, đặc biệt là nhóm vitamin B9 và B12. Tình trạng lưỡi trắng kèm theo hơi thở có mùi rất dễ xảy ra nếu bạn không quan tâm đến việc bổ sung vitamin hàng ngày, dưới đây là các dấu hiệu: da xanh xao, miệng luôn khô. Đặc biệt là vào mùa đông, khi hệ thống miễn dịch cần nhiều năng lượng hơn để giữ ấm cho cơ thể.




Sự thiếu hụt Vitamin là một trong số các nguyên nhân gây lưỡi trắng kèm hôi miệng

Vệ sinh răng miệng kém

Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng lưỡi trắng, hơi thở có mùi. Hầu hết sau khi ăn xong, thức ăn còn đọng lại ở vùng chân răng và lưỡi, nếu bạn không vệ sinh răng miệng hoặc vệ sinh không kỹ thì lượng vụn thức ăn đó sẽ biến thành mảng bám trên lưỡi, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Lâu dần, các tế bào này tích tụ lại tạo mảng bám và gây ra mùi khó chịu.

Biện pháp phòng ngừa lưỡi trắng do hôi miệng

Chú ý vệ sinh răng miệng

Thực hành vệ sinh răng miệng tốt sau mỗi bữa ăn. Lưu ý chỉ nên làm việc này khoảng 1 tiếng sau khi ăn để tránh làm mòn men răng. Bạn nên chọn loại bàn chải mềm để không làm tổn thương đến chân răng. Kết hợp dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để hơi thở luôn thơm mát.

Ăn uống lành mạnh

Áp dụng chế độ ăn uống khoa học là một cách phòng ngừa lưỡi trắng và hơi thở có mùi hiệu quả. Luôn tuân thủ quy tắc ăn chín, uống sôi, cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, cơ thể bạn nên được cung cấp đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày để tránh mất nước và khô miệng. Hạn chế tối đa việc sử dụng đồ hộp, chiên rán và các chất kích thích có hại cho sức khoẻ.

Khám răng định kỳ

Hãy tạo thói quen đi khám răng định kỳ để kiểm tra và phát hiện những bất thường ở nướu, lưỡi, cũng như những trường hợp sâu răng để có kế hoạch điều trị kịp thời.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét