Chảy Máu Chân Răng: Nguyên Nhân và Cách Phòng Ngừa

Chảy máu chân răng có thể là dấu hiệu của bệnh nha chu, hay còn gọi là viêm lợi. Nguyên nhân nào gây chảy máu chân răng? Cùng chúng tôi tìm hiểu tại đây. 
Viêm nướu là tình trạng nướu bị viêm nhiễm và là một trong những bệnh lý phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe của khoang miệng. Chảy máu chân răng chủ yếu do sự tích tụ của mảng bám và / hoặc cao răng phát triển ở đường viền nướu. Mảng bám là một lớp màng dính được tạo nên từ vi khuẩn, sẽ gây kích ứng cho đường viền nướu và sẽ kết hợp với các mảnh vụn thức ăn để tạo thành axit mà có thể ảnh hưởng đến răng. Khi mảng bám tích tụ và bị khoáng hóa, nó sẽ trở thành cao răng. Chảy máu chân răng có thể do vi khuẩn từ sự hình thành của mảng bám / cao răng, gây viêm nhiễm và dẫn đến chảy máu chân răng. Nướu có thể bị đỏ, tấy và sưng, và chảy máu chân răng cũng có thể liên quan đến hôi miệng, tụt lợi và răng nhạy cảm.

Chảy Máu Chân Răng Có Thể Dẫn Đến Những Rủi Ro Và Gây Ra Những Hậu Quả Gì?

Điều quan trọng là phải kiểm soát chảy máu chân răng vì nếu không được điều trị, chảy máu chân răng có thể dẫn đến bệnh nha chu. Bệnh nha chu liên quan đến việc mất xương nâng đỡ xung quanh răng, và có thể dẫn đến việc mất răng. Do đó, điều vô cùng quan trọng là đảm bảo những mảng bám không hình thành trong miệng. Mảng bám có thể được loại bỏ bằng cách chải răng và dùng chỉ nha khoa đúng cách, nhưng cao răng chỉ có thể được loại bỏ bởi nha sĩ hoặc chuyên viên vệ sinh răng miệng. Vệ sinh răng miệng không đúng cách là nguyên nhân hàng đầu gây ra chảy máu chân răng. Loại bỏ mảng bám giúp khắc phục các trường hợp mắc bệnh nha chu.

Các yếu tố khác có thể gây chảy máu chân răng là:
  • Chải răng quá mạnh.
  • Thay đổi nội tiết khi mang thai
  • Sử dụng chỉ nha khoa không đúng cách
  • Sai khớp cắn
  • Hút thuốc
  • Nhiễm khuẩn
  • Thiếu chất dinh dưỡng
  • Sử dụng thuốc chống đông máu
  • Thiếu hụt vitamin C hoặc Vitamin K
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh tim
Theo AAP, cứ 3 trong 4 người sẽ gặp phải chứng chảy máu chân răng. Do việc vệ sinh răng miệng không đúng cách, sự tiến triển của bệnh nha chu có thể làm thoái hóa xương nâng đỡ răng. Tình trạng này, được gọi là bệnh viêm nha chu, hoàn toàn có thể được ngăn ngừa. Mục đích này là để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách là điều tối quan trọng.

Chảy máu chân răng cũng có thể là một dấu hiệu của các vấn đề y tế nghiêm trọng hơn. Bệnh tiểu đường không chỉ là một nguy cơ tiềm ẩn đối với bệnh nha chu, mà bệnh nha chu, nếu không được điều trị, có thể làm cho bệnh tiểu đường trở nên trầm trọng hơn. Một số người cũng có thể có mối liên hệ tiềm ẩn giữa bệnh nha chu và các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác, chẳng hạn như bệnh tim và đột quỵ. Những bệnh nhân có sức khỏe răng miệng kém có thể có một quá trình viêm nhiễm ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Tầm Quan Trọng Của Việc Vệ Sinh Răng Miệng Đúng Cách

Vệ sinh răng miệng đúng cách là rất quan trọng trong việc cải thiện không chỉ sức khỏe của nướu răng mà còn là một vô cùng quan trọng đối với các tình trạng sức khỏe mãn tính. Các chuyên gia nha khoa nên nhấn mạnh các thói quen tốt cho sức khỏe răng miệng hàng ngày như chải răng hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa hàng ngày. Dùng chỉ nha khoa sẽ ngăn mảng bám tích tụ giữa các kẽ răng, nơi mà bàn chải đánh răng không thể chạm tới. Việc sử dụng bàn chải lông mềm cùng với việc sử dụng chỉ nha khoa đúng cách là vô cùng quan trọng. Các thủ thuật như vệ sinh răng miệng chuyên nghiệp hai lần một năm, các thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng hàng ngày như chải răng và dùng chỉ nha khoa, cùng với việc sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn, có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành của viêm nướu.Để duy trì nụ cười chắc khỏe, hãy vệ sinh răng miệng đúng cách, cùng với kem đánh răng Colgate TotalSF, bệnh nhân sẽ đạt được hiệu quả chăm sóc răng miệng tối ưu.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét