10 bí quyết chăm sóc răng miệng đúng cách cho cả gia đình


Lợi ích của việc chăm sóc răng miệng cho cả gia đình không chỉ là cải thiện khả năng nhai và hấp thu chất dinh dưỡng mà còn ngăn ngừa đau răng và bệnh nha chu. Một nghiên cứu thậm chí còn cho rằng bệnh nha chu làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả bệnh tim. Vậy hãy chú ý đến 10 mẹo đơn giản để chăm sóc răng miệng hiệu quả cho cả gia đình được tổng hợp trong bài viết sau.

1. Chú ý vệ sinh răng miệng ngay từ nhỏ

Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong việc bảo vệ răng khỏi bị sâu, nhưng tỷ lệ sâu răng ở trẻ em vẫn còn cao. Khoảng 1 trong 4 trẻ em bị sâu răng khi bắt đầu đi học và một nửa số trẻ em từ 12-15 tuổi bị sâu răng.

Do đó, việc chăm sóc răng miệng đúng cách nên bắt đầu ngay khi trẻ mọc chiếc răng đầu tiên, thường là khoảng sáu tháng tuổi. Bạn có thể giúp con bạn đánh răng bằng bàn chải đánh răng rất mềm hoặc miếng gạc ẩm, sạch. Khi trẻ được 2 tuổi, trẻ có thể tự đánh răng dưới sự giám sát và hướng dẫn của người lớn.



2. Ngừa sâu răng bằng trám răng

Răng hàm mọc vào khoảng 6 tuổi. Một lớp phủ bảo vệ mỏng trên bề mặt nhai của răng có thể giúp ngăn ngừa sâu răng hình thành trong các kẽ hở và hốc răng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, những chất trám này có thể làm giảm tỷ lệ sâu răng. Do đó, cách chăm sóc răng miệng của cả gia đình là trám theo hướng dẫn của nha sĩ. Để được tư vấn thêm về chất trám răng, hãy tham khảo ý kiến ​​nha sĩ. 4. Đánh răng đúng cách ngày 2 lần

Bệnh nướu răng và sâu răng là hai vấn đề phổ biến chính. Không chỉ người già mà 3/4 thanh thiếu niên cũng bị chảy máu nướu khi đánh răng. Do đó, đánh răng 2 lần/ngày là cách làm sạch răng hiệu quả tại nhà. Ngoài ra, bạn nên chăm sóc răng miệng cho cả gia đình mình bằng cách:

  • Thay bàn chải đánh răng 3-4 lần/năm.
  • Nếu bạn có niềng răng, hãy sử dụng bàn chải đặc biệt và các dụng cụ vệ sinh khác do nha sĩ khuyên dùng.
  • Bàn chải đánh răng điện nên được sử dụng bởi những người lớn tuổi bị viêm khớp hoặc các tình trạng sức khỏe khác khiến việc cầm bàn chải đánh răng trở nên khó khăn.
5. Súc miệng ngay sau khi ăn

Ngoài việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa, súc miệng bằng nước kháng khuẩn là cách chăm sóc răng miệng tuyệt vời giúp ngăn ngừa sâu răng và bệnh nướu răng. Nhai kẹo cao su không đường sau bữa ăn làm tăng tiết nước bọt, giúp loại bỏ vi khuẩn khỏi răng và trung hòa axit.



Đăng nhận xét

0 Nhận xét