Nước súc miệng Kháng viêm và Nước súc miệng kháng khuẩn: Điểm khác biệt là gì?

Đi dạo xem dãy hàng chăm sóc sức khỏe răng miệng ở siêu thị hoặc hiệu thuốc gần nhà và bạn sẽ thấy quay cuồng bởi có quá nhiều loại nước súc miệng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe răng miệng khác trên kệ. Mỗi loại được đề cập công dụng chỉ hơi khác nhau một chút, với hứa hẹn sẽ mang đến những lợi ích khác nhau chẳng hạn như "ngừa sâu răng", "diệt khuẩn", "kháng viêm", giúp hơi thở thơm mát" và nhiều công dụng khác. Nhưng khi phải lựa chọn một sản phẩm cho mình, liệu có nhận ra sự khác biệt giữa nước súc miệng kháng viêm với nước súc miệng kháng khuẩn hay không? Và làm cách nào để bạn biết rằng đó là loại nước súc miệng phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn?
Sử dụng nước súc miệng giúp bảo vệ răng miệng tốt hơn.

Phân biệt Nước súc miệng Khử khuẩn, Nước súc miệng Kháng viêm và Nước súc miệng Diệt khuẩn

Khi thấy "khử khuẩn", "diệt khuẩn" hoặc "kháng viêm" trên nhãn dán của chai nước súc miệng, quan trọng là bạn phải hiểu rằng những từ này không nằm đó chỉ để gây ấn tượng với bạn. Chúng thực sự có ý nghĩa cụ thể của từng loại. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ định nghĩa các sản phẩm khử khuẩn là những sản phẩm được thiết để tiêu diệt hoặc vô hiệu hóa các loại vi trùng khác nhau, bao gồm nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng và các loại vi rút.

Các chất diệt khuẩn (còn được gọi là thuốc kháng sinh) tiêu diệt, làm chậm hoặc ức chế vi khuẩn một cách cụ thể. Như Tài liệu tham khảo y khoa Merch Manuals giải thích, các thuật ngữ "kháng khuẩn" và" kháng sinh" thường được sử dụng thay phiên nhau. Theo nghĩa cụ thể, kháng sinh là các chất kháng khuẩn có nguồn gốc từ vi khuẩn hoặc nấm mốc chứ không phải là các vi sinh vật khác. Theo Hiệp hội Vi sinh vật học, kháng sinh được thiết kế để điều trị tình trạng nhiễm trùng đang hoạt động trong hoặc trên cơ thể, và chúng có thể được dùng tại chỗ hoặc toàn thân.

Ngược lại, theo Hiệp hội Vi sinh vật học, các sản phẩm kháng viêm được trải rộng trên một khu vực cụ thể của cơ thể để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Trong khi các sản phẩm diệt khuẩn chỉ nhắm tới vi khuẩn, các chất kháng viêm và khử khuẩn có thể hoạt động chống lại nhiều loại vi trùng khác nhau. Vì thế khi nói đến nước súc miệng kháng viêm và nước súc miệng diệt khuẩn, loại kháng viêm bao gồm một phổ rộng các loại sinh vật, còn loại diệt khuẩn lại bao gồm các loại cụ thể hơn.

Nếu thấy trên chai nước súc miệng liệt kê các chất khử khuẩn, diệt khuẩn hoặc kháng viêm, bạn có thể tin tưởng rằng nước súc miệng này được thiết kế để ức chế các loại vi trùng có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng của bạn.

Nên chọn loại nước súc miệng nào?

Với vô vàn các loại nước súc miệng ngoài thị trường, làm thế nào để bạn chọn được một loại phù hợp với mình? Sẽ rất hữu ích khi bạn nói chuyện với nha sĩ của mình về việc sử dụng nước súc miệng nếu bạn còn băn khoăn. Họ có thể giới thiệu cho bạn loại nước súc miệng phù hợp với những mối quan tâm cụ thể của bạn, dù đó là bệnh nướu răng, khô miệng hay hôi miệng. Trong một số trường hợp, loại nước súc miệng được kê đơn với đặc tính khử khuẩn có thể là lựa chọn hoàn hảo nhất cho bạn.

Ví dụ, theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), nếu bạn đang phải đối mặt với tình trạng bệnh về nướu, nha sĩ của bạn có thể kê đơn nước súc miệng chứa chlorhexidine, một chất kháng viêm giúp kiểm soát mảng bám và bệnh viêm nướu. Theo lưu ý của phòng khám Mayo Clinic, chlorhexidine giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh nướu răng.

Nếu bạn không quan tâm tới việc phòng ngừa bệnh nướu răng, bạn vẫn hoàn toàn có thể sử dụng nước súc miệng để hưởng thụ những lợi ích mà nó đem lại. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ ADA, nước súc miệng có thể giúp bạn cải thiện hơi thở và giảm nguy cơ sâu răng.

Nếu bạn có mối quan tâm cụ thể, như giảm mảng bám, ngừa sâu răng hoặc làm hơi thở thơm mát nói chung, hãy hỏi nha sĩ của bạn để được tư vấn về sản phẩm có thể giúp bạn đạt được mục đích bảo vệ sức khỏe răng miệng của mình. Bạn cũng nên tìm kiếm sản phẩm có Dấu Phê duyệt của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ ADA, có nghĩa là sản phẩm đó đã cung cấp chứng minh khoa học về tính an toàn và độ hiệu quả.

Cách sử dụng nước súc miệng đúng cách

Cho dù bạn sử dụng nước súc miệng được nha sĩ kê đơn hoặc sản phẩm không kê đơn có nhãn "kháng viêm" hoặc "diệt khuẩn", dưới đây là một vài điều cần ghi nhớ khi sử dụng. Nước súc miệng không được thiết kế để thay thế việc đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa, hãy đảm bảo bạn tiếp tục giữ thói quen đánh răng hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần. Hiệp hội Nha Khoa Hoa Kỳ ADA đảm bảo rằng bạn có thể sử dụng nước súc miệng trước hoặc sau khi đánh răng (tùy thuộc vào hướng dẫn sử dụng), nhưng không bao giờ được bỏ qua bước đánh răng.

Một điều khác cần ghi nhớ là hãy làm theo hướng dẫn sử dụng được liệt kê trên chai nước súc miệng hoặc được nha sĩ cung cấp. Bạn sẽ nhận thấy lợi ích tuyệt vời khi sử dụng nước súc miệng, bất kể loại nào, miễn là bạn làm đúng theo chỉ dẫn.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét