Các Mẹo Giúp Làm Giảm Cơn Đau Răng

 Cho dù là một cơn đau âm ỉ hay là cảm giác đau nhói, đau nhức là một trong những hệ quả của sâu răng và đôi khi bạn không thể đến gặp nha sĩ ngay lập tức. Trong khi chờ tới thời điểm khám nha sĩ, bạn có thể sử dụng các liệu pháp tại nhà và các loại thuốc không kê đơn để giúp giảm đau răng tạm thời.

Tại Sao Sâu Răng Lại Khiến Bạn Cảm Thấy Đau Răng?

Sâu răng khiến ngà răng nhạy cảm và tủy thần kinh trong răng không còn được che phủ và lộ ra, dẫn đến tình trạng đau âm ỉ hoặc đau từng cơn. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, những cơn đau do sâu răng thường xảy ra khi bạn ăn thức ăn lạnh hoặc thức ăn ngọt. Các dấu hiệu khác cho thấy bạn đang bị sâu răng là bạn sẽ cảm thấy hơi thô ráp khi dùng lưỡi chạm vào răng hoặc thức ăn bị mắc vào răng. Bạn cũng có thể nhìn thấy lỗ sâu răng thực sự trong răng của bạn.

Liệu Pháp Giảm Đau Răng Tại Nhà

Các liệu pháp giảm đau răng tự nhiên tại nhà bao gồm sử dụng nước ấm, muối và dầu đinh hương. Phòng khám Mayo khuyến cáo những ai bị sâu răng nên chải răng bằng nước ấm để làm sạch tất cả các khu vực trong miệng, kể cả vùng bị đau. Bạn cũng có thể thử súc miệng bằng nước muối ấm bằng cách làm theo các bước sau:

  • Thêm hai muỗng cà phê muối vào một cốc nước ấm.
  • Khuấy cho đến khi muối được hòa tan.
  • Súc miệng kỹ bằng nước muối, sau đó nhổ ra.

Súc miệng bằng nước muối giúp làm sạch các mảnh vụn thức ăn còn sót lại ở lỗ sâu răng và làm dịu cơn đau răng. Không nên súc miệng bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh. Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp có thể làm cho cơn đau răng của bạn thậm chí còn tồi tệ hơn.

Dầu đinh hương là cũng một giải pháp tạm thời, giúp giảm đau răng hiệu quả. Hay làm theo các bước sau:

Nhỏ hai hoặc ba giọt dầu đinh hương vào tăm bông, bông gòn hoặc một miếng khăn giấy sạch.

Đặt miếng gạc, bông gòn hoặc khăn giấy vào vị trí bị sâu răng và để ở đó cho đến khi cơn đau giảm dần.

Nếu dầu đinh hương quá mạnh, hãy sử dụng dầu ô liu để pha loãng nó.

Các Liệu Pháp Điều Trị Không Kê Đơn

Kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm và thuốc giảm đau có thể giúp giảm cơn đau do sâu răng gây ra. Chải răng nhẹ nhàng với kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm để làm tê các dây thần kinh bị lộ ra trong lỗ sâu răng. Sử dụng bàn chải đánh răng có lông chải mềm giúp làm giảm kích ứng cho ngà răng và tủy thần kinh. Ibuprofen và acetaminophen là hai loại thuốc giảm đau không kê đơn có tác dụng giảm đau răng, nhưng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết chắc rằng liệu bạn có thể sử dụng những loại thuốc này hay không.

Tập thể dục khiến cơ thể giải phóng endorphin, là chất giảm đau tự nhiên. Nếu bạn đã quen với việc tập thể dục, thì hoạt động tập luyện hoặc chạy bộ có thể làm giảm cơn đau răng của bạn. Nếu bạn không phù hợp với các hoạt động thể chất với cường độ cao, hãy thử tập luyện bằng cách đi bộ nhanh.

Cơn đau răng có thể tấn công bạn bất cứ lúc nào, ban đêm hoặc ban ngày, các ngày trong tuần hay cả cuối tuần. Khi có thể kiểm soát cơn đau răng tại nhà, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn cho đến khi bạn có thể đến gặp nha sĩ. Đáng mừng là, sau khi bạn có thể gặp nha sĩ của mình, trám răng hoặc các biện pháp điều trị nha khoa khác sẽ giúp bạn giảm đau răng vĩnh viễn.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét